Dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung các cấp độ

Dựa vào các dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung, bác sĩ sẽ xác định tình trạng bệnh lý mà người bệnh gặp phải ở cấp độ nào, từ đó đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Bởi viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không điều trị đúng cách, kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm nội mạc tử cung, viêm tắc vòi trứng.
  • Gây vô sinh, hiếm muộn.
  • Tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung ở nữ giới.
  • Gây mất cân bằng môi trường âm đạo dẫn đến viêm âm đạo, cản trở quá trình thụ thai…

Vì vậy, chị em không nên bỏ qua các dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung ở từng cấp độ ngay sau đây.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 được coi là giai đoạn nhẹ của bệnh. Khi đó, các tế bào tuyến của cổ tử cung bắt đầu phát triển từ bên trong dần ra bên ngoài.

Chúng gây ra tình trạng tăng tiết dịch âm đạo và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển và gây viêm nhiễm.

Lúc này tình trạng viêm nhiễm chỉ khoảng 30% ở cổ tử cung. chưa có dấu hiệu loét và các triệu chứng vẫn chưa rõ ràng. Chị em chỉ có thể nhận diện qua các bất thường ở vùng kín như:

  • Khí hư ra nhiều có màu vàng, xanh hay trắng đục.
  • Khí hư có bọt, có mùi hôi tanh.
  • Vùng kín ngứa ngáy, ẩm ướt khó chịu.

Tuy nhiên chị em cần lưu ý các dấu hiệu này chưa thể khẳng định 100% là đã bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bởi các bệnh phụ khoa khác cũng có những dấu hiệu tương tự. Do đó, để xác định các dấu hiệu này có phải là do viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ra hay không, chị em nên đi khám ngay. Thông qua thăm khám các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra chẩn đoán cụ thể cùng phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu phát hiện sớm các dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1, tỷ lệ chữa khỏi bệnh rất cao. Ngược lại, nếu chủ quan không đi khám và điều trị sẽ khiến bệnh phát triển lên các cấp độ nặng hơn và đẩy nhanh các biến chứng nguy hiểm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2

Các dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 rõ ràng hơn so với độ 1. Bởi khi đó khu vực viêm lộ tuyến đã lan rộng hơn, chiếm tới 50 – 70% so với diện tích cổ tử cung.

Khi đó, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng như:

  • Khí hư ra nhiều hơn rất nhiều, khí hư lẫn mủ, dịch màu xanh vàng.
  • Vùng kín ẩm ướt và ngứa ngáy kèm mùi hôi tanh.
  • Vùng kín đau rát, ra máu bất thường nhất là sau khi quan hệ tình dục.
Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 nếu không chữa trị ngay sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm tắc vòi trứng, viêm âm đạo, nấm âm đạo, viêm cổ tử cung.

Ngoài ra, đây cũng là thời điểm vùng kín dễ bị các loại virus, vi khuẩn gây bệnh xâm nhập, tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục bởi viêm lộ tuyến cổ tử cung làm cho môi trường âm đạo mất cân bằng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng (độ 3)

Các dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 trở nên rõ rệt. Bởi đây được coi là giai đoạn viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng, mức độ viêm nhiễm trên 70% diện tích của cổ tử cung. Các tế bào viêm lộ tuyến xâm chiếm cổ tử cung cả trong và ngoài, gây bít tắc, tổn thương, viêm loét cổ tử cung.

Khi đó, các triệu chứng Viêm lộ tuyến cổ tử cung rõ rệt hơn:

  • Chảy máu âm đạo: Do phần viêm lộ tuyến phát triển bên ngoài cổ tử cung gây ra tình trạng xuất huyết. Nhất là khi có quan hệ tình dục làm xước, trầy cổ tử cung sẽ khiến máu chảy nhiều hơn.
  • Khí hư bất thường: Lúc này, khí hư ra nhiều kèm theo máu, mủ và mùi tanh hôi nặng, khiến chị em cảm thấy khó chịu.
  • Đau bụng bất thường: Vùng bụng dưới đau quặn theo từng cơn bất thường, cơn đau tương tự như đau bụng kinh.
  • Tiểu khó: Chị em có thể gặp phải tình trạng viêm tiết niệu đi kèm, dẫn đến tiểu khó, tiểu buốt, tiểu nhiều lần không hết bãi.
  • Các triệu chứng khác: Rối loạn kinh nguyệt (Đa kinh, vô kinh hoặc rong kinh), suy giảm ham muốn tình dục, cơ thể xanh xao mệt mỏi, thậm chí sút cân không rõ nguyên nhân…
Ở giai đoạn này, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn do bề mặt cổ tử cung đã bị viêm nhiễm nặng nề. Người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được can thiệp và điều trị kịp thời.

Xem thêm 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đánh giá chất lượng phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng

Ưu nhược điểm của phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần

Địa chỉ chữa viêm lộ tuyến tốt nhất là như thế nào?