Các dấu hiệu nhận biết bệnh giang mai qua từng giai đoạn

 

Các dấu hiệu nhận biết bệnh giang mai qua từng giai đoạn


Xoắn khuẩn giang mai khi xâm nhập vào cơ thể sẽ có thời gian ủ bệnh khá lâu. Tùy theo tình trạng sức khỏe và cơ địa của từng người mà thời gian phát bệnh sẽ có sự khác nhau.

Bệnh giang mai khi phát bệnh sẽ phát triển qua 3 giai đoạn với các triệu chứng biểu hiện cụ thể như sau:

  • Giai đoạn thứ nhất

Sau khi tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai, trong khoảng từ 3-90 ngày, người bệnh sẽ bắt đầu có những triệu chứng đầu tiên là sự xuất hiện của các vết trợt, vết loét nông, hình tròn hoặc hình bầu dục, không có gờ, màu đỏ và cứng, lúc này gọi là săng giang mai

Vị trí của sang chủ yếu ở cơ quan sinh dục: Môi lớn, môi bé, mép âm hộ của nữ giới và quy đầu, bao quy đầu, miệng sáo, bìu, dương vật của nam giới… Ngoài ra, sang giang mai cũng có thể gặp ở môi, miệng, lưỡi,…của người bệnh nếu có quan hệ tình dục bằng miệng với người mắc bệnh

Giai đoạn thứ nhất bệnh giang mai qua từng giai đoạn

Săng giang mai thường có kích thước khoảng 0.3-3cm, bờ nhẵn, không gây không đau, hay ngứa, hoặc chảy dịch mủ nên người bệnh thường chủ quan và bỏ qua các triệu chứng của bệnh ở giai đoạn đầu.

  • Giai đoạn thứ 2

Bệnh giang mai ở giai đoạn 1 nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời thì sau khoảng 6-8 tuần bệnh bắt đầu có những triệu chứng rõ ràng cụ thể và rất dễ phát hiện.

Trên bề mặt da của người bệnh xuất hiện các nốt ban đỏ, hồng hoặc hồng tím giống như cánh hoa đào, ấn tay vào thì mất dấu, không nổi trên bề mặt da, không bong vảy và thường khu trú chủ yếu ở hai bên mạng sườn, ngực, bụng, và hai tay. Nốt ban giang mai xuất hiện trong vòng 1 – 2 tuần, tồn tại trên bề mặt da trong vòng 1 -3 tuần, sau đó nhạt màu dần rồi biến mất và chuyển sang giai đoạn nặng và nguy hiểm với những triệu chứng rất khó nhận biết.

  • Giai đoạn thứ 3

có thể sau khoảng 3-15 năm kể từ khi bị nhiễm bệnh. Giai đoạn này  vô cùng nguy hiểm, xoắn khuẩn giang mai đã xâm nhập vào các cơ quan phủ tạng, gây giang mai thần kinh, giang mai tim mạch, củ giang mai ,…Ở giai đoạn này, bệnh thường không lây nữa mà bắt đầu gây ra “cơn ác mộng” tồi tệ nhất cho người bệnh.

Những tác hại nguy hiểm của bệnh giang mai cần chữa trị ngay

Giang mai là bệnh lý được xếp vào danh sách các bệnh lý nguy hiểm nhất chỉ sau HIV. Do đó, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như:

  • Biến chứng củ giang mai: Củ giang mai là biến chứng nguy hiểm nhất mà bệnh lý này gây ra cho người bệnh. Sau khoảng 15 năm nhiễm bệnh, củ giang mai bắt đầu xuất hiện có dạng hình cầu màu đỏ mận và cứng, mặt phẳng đối xứng nhau, ranh giới rõ ràng. Khi củ giang mai biến mất sẽ tạo thành những vết loét vĩnh viễn, và tổn thương sâu không thể phục hồi được.
  • Giang mai thần kinh: bệnh giang mai khi có biến chứng nặng sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến hệ thống thần kinh trung ương, khiến người bệnh có thể bị viêm màng não, suy giảm trí tuệ, đau xương khớp, liệt dương, tiểu không tự chủ,…
  • Gây ra các vấn đề tim mạch: Bệnh giang mai có thể khiến người bệnh bị mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch và động mạch chủ, phình vỡ mạch, suy hỏng van tim, dẫn đến động kinh, đột quỵ, thậm chí tử vong.
  • Gây ra vấn đề thị giác: biến chứng của bệnh giang mai có thể khiến người bệnh bị suy giảm thị lực thậm chí là mù lòa vĩnh viễn.
  • Nguy hiểm với phụ nữ có thai: Bệnh giang mai nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ lây nhiễm cho trẻ qua nhau thai hoặc khi sinh nở khiến trẻ bị mắc giang mai bẩm sinh và gây nên nhiều biến chứng khác như: viêm não, suy giảm thị lực, giảm sức đề kháng, còi cọc suy dinh dưỡng, viêm màng não,… nguy hiểm.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh xã hội khác: Xoắn khuẩn giang mai khi tồn tại trong máu sẽ làm suy giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể khiến người bệnh sẽ có  nguy cơ cao bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: sùi mào gà, lậu, đặc biệt là HIV/AIDS.

Để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm do giang mai gây ra, khi phát hiện bản thân có những dấu hiệu bất thường hoặc có quan hệ tình dục với người bị mắc bệnh giang mai thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Xem thêm 

https://toidikhambenh.com/benh-giang-mai-lay-qua-duong-nao-568.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đánh giá chất lượng phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng

Ưu nhược điểm của phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần

Địa chỉ chữa viêm lộ tuyến tốt nhất là như thế nào?